Vẻ cổ kính của các chùa quanh Hồ Tây

Mùa xuân, thời điểm trời đất giao hòa, đây cũng là thời điểm cây cối đâm chồi, nảy lộc, khiến cho khung cảnh mọi miền tổ quốc như khoác trên mình một màu áo mới, tràn ngập sức sống và đẹp đến lạ kỳ .

Trong thời khắc tươi đẹp đầu xuân năm mới, sáng ngày 23/2/2019 (tức ngày 19/1 âm lịch) Ban chủ nhiệm Khoa đã phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn Khoa đã tổ chức một chuyến du xuân đầu năm đầy ý nghĩa tại những ngôi chùa quanh Hồ Tây.

Tham dự chuyến du xuân có đại diện Ban Chủ nhiệm, Ban Chấp hành công đoàn, khách mời cùng toàn thể nữ cán bộ viên chức của Khoa.

Đi chùa đầu năm là nét văn hóa tinh thần không thể thiếu trong đời sống người Việt Nam. Chùa không chỉ đơn thuần là nơi sinh hoạt tôn giáo mà còn là điểm hội tụ những nét văn hóa, kiến trúc độc đáo.

Chùa Kim Liên (Chùa Sen vàng) – là điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn. Chùa dược mệnh danh là bông sen trên mặt nước Hồ Tây. Tam quan chùa Kim Liên là một công trình kiến trúc hết sức độc đáo, trông như bông sen đang độ nở trên mặt nước Tây Hồ bốn mùa sóng phủ. Các chi tiết trên gỗ đều được chạm nổi, chạm lộng hình rồng, hình hoa lá tinh xảo, uyển chuyển. Đầu đao mái uốn cong, gắn hình tứ linh bằng gốm nung.

Cổng chính Vạn niên cổ tự

Sau khi rời chùa Kim Liên, Đoàn di chuyển đến ngôi chùa nghìn năm tuổi – Chùa Vạn Niên. Khuôn viên trong chùa không lớn nhưng nằm ở ven Hồ nên cảnh quan thoáng đãng, xanh mát và tạo cảm giác thư thái thanh tịnh. Suốt hơn 1000 năm lịch sử, qua bao thăng trầm, thay đổi, ngôi chùa cũng đã nhiều lần được trùng tu. Tuy nhiên, đến nay, chùa  vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị lịch sử và nghệ thuật cao như những bức tường cổ của gian chùa chính được xây bằng loại gạch vồ tiêu biểu của thời Lý. Ngoài ra chùa còn có bộ tượng tròn gồm 46 pho, trong đó có 26 pho tượng Phật, 20 pho tượng Mẫu, tượng tổ; hai quả chuông đồng niên đại thời Nguyễn, 11 đạo sắc phong thần và nhiều đồ thờ khác…..

Mỗi người đến Chùa đều có những mục đích khác nhau như: người cầu tài, người cầu lộc, người cầu bình an – sức khỏe cho người thân, gia đình … tuy nhiên tất cả các thành viên đều có một điểm chung đó là : “Chúc cho Khoa Cơ – Điện ngày một vững mạnh, phát triển”. Ai đi chùa cũng tin tưởng vào năm mới tốt đẹp với những lời khấn nguyện thành tâm sẽ đến với đấng linh thiêng. Và đây không chỉ là chuyến đi mang tính chất tâm linh mà còn là dịp để gắn kết tình thần đoàn kết, gắn bó của các cán bộ viên chức trong Khoa, đặc biệt là các cán bộ viên chức nữ.