Bản tin seminar tuần 4 năm học 2019-2020

Trong seminar lãnh đạo Khoa, nhóm Nghiên cứu mạnh, các thầy cô giáo và nhiều nhóm sinh viên trong khoa tới dự chia sẻ thông tin và thảo luận rất sôi nổi.

PGS.TS. Takeshi Iwamoto đã sử dụng vật liệu kim loại đen, loại vật liệu được sử dụng không chỉ là vật liệu cấu trúc mà còn là loại vật liệu thông minh trong nghiên cứu chuyển biến pha. Trong một số vật liệu đặc biệt, chuyển biến pha xảy ra trong tổ chức tế vi của vật liệu trong quá trình biến dạng do ứng suất hoặc độ biến dạng gây nên. Sự chuyển biến pha này làm cho các tính chất cơ học của vật liệu được cải thiện đáng kể như làm tăng độ dẻo, độ bền, khả năng hấp thụ năng lượng, khả năng nhớ hình… Thông thường, vật liệu được sử dụng trong những điều kiện tải trọng động với các tác động lực lớn trong thực tế. Do đó, việc nghiên cứu để làm sáng tỏ cơ chế tác động của chuyển biến pha đến các tính chất cơ học của vật liệu ở các dải tốc độ khác nhau là rất cần thiết. Trong báo cáo này, tác giả trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu về loại thép TRIP có chuyển biến pha khi biến dạng và loại thép nhớ hình ở dải tốc độ biến dạng dưới tải trọng tĩnh và tải trọng động. Các nghiên cứu đều chỉ ra sự ảnh hưởng rất lớn của quá trình chuyển biến pha xảy ra trong các mác thép được nghiên cứu, mang đến sự cải thiện lớn cho khả năng hấp thụ năng lượng cũng như độ dai phá hủy của thép.

Seminar đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của buổi seminar:

 

 

* Đôi nét về chuyên gia Takeshi Iwamoto:

TS. Takeshi Iwamoto hiện đang giữ chức vụ Phó giáo sư, trưởng Lab cơ học vật liệu, khoa kỹ thuật, đại học Hiroshima, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, ông công tác tại đại học Hiroshima, Nhật Bản từ năm 1995 đến nay. Ông tốt nghiệp tiến sĩ tại đại học Kobe, Nhật Bản năm 2000 và trở thành Phó giáo sư khoa kỹ thuật, đại học Hiroshima năm 2009.  

Lĩnh vực nghiên cứu chính của Phó giáo sư là cơ học môi trường liên tục, cơ học vật rắn, cơ học tính toán, chuyển biến pha, tính chất cơ học của loại thép có chuyển biến pha khi biến dạng và thép hợp kim nhớ hình, xây dựng và phát triển các mô hình thí nghiệm cơ học