Sáng ngày 30/05/2025, tại Phòng họp khoa Cơ – Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hội đồng tổ chức họp đánh giá, nghiệm thu cấp cơ sở đề tài trọng điểm: “Nghiên cứu sử dụng Hydro xanh làm nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu xăng dùng cho động cơ đốt trong”, mã số T2022-04-02TĐ do ThS. Đỗ Trung Thực làm chủ nhiệm.
Mở đầu buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Xuân Thiết – Chủ tịch Hội đồng đọc Quyết định nghiệm thu đề tài, thông qua các biên bản và thủ tục của buổi nghiệm thu cấp cơ sở. Tiếp theo, ThS. Đỗ Trung Thực, đại diện cho nhóm nghiên cứu, trình bày tóm tắt những nội dung cơ bản và quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài.

Bắt nguồn từ thực tế, phát triển Hydro từ các nguồn tái tạo là xu thế chung hiện nay, Hydro được xem là nguyên, nhiên liệu “sạch” và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế tương lai khi thay thế các nguồn nhiên liệu hóa thạch – nguồn nhiên liệu được dự đoán là sẽ cạn kiệt trong vòng 50 năm tới. ThS. Đỗ Trung Thực và nhóm nghiên cứu đã hoàn thành thiết kế và chế tạo mô hình kỹ thuật và hệ thống điều khiển có khả năng chuyển đổi các động cơ đốt trong thông thường sang sử dụng hydro hoàn toàn hoặc kết hợp với xăng. Mô hình này có thể ứng dụng trực tiếp trong các xưởng sửa chữa, nâng cấp phương tiện, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đô thị, máy nông nghiệp, máy phát điện công suất nhỏ, … Các thiết kế về hệ thống điện phân hydro, bộ phun nhiên liệu hydro, hệ thống phối khí và điều khiển điện tử có thể chuyển giao cho các doanh nghiệp sản xuất thiết bị phụ trợ, góp phần hình thành chuỗi cung ứng thiết bị cho ngành công nghiệp hydro nội địa.

Mô hình động cơ sử dụng hydro và hệ thống cung cấp nhiên liệu do đề tài phát triển còn có thể được ứng dụng làm thiết bị phục vụ giảng dạy, thực hành và nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu chuyên ngành kỹ thuật ô tô, cơ khí động lực, năng lượng tái tạo, điều khiển – tự động hóa, là tiền đề để tiếp tục chuyển đổi các động cơ xăng hiện hữu sang dạng sử dụng nhiên liệu sạch hơn, thông qua tích hợp hệ thống cấp khí hydro, điều khiển phun và bộ phối trộn khí. Điều này đặc biệt hữu ích đối với ngành vận tải đô thị và giao thông công cộng trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với xu thế năng lượng tái tạo và giảm phát thải toàn cầu.
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, hoàn thiện được 01 mô hình động cơ đốt trong sử dụng Hydro xanh thay thế xăng và đã nộp hồ sơ đăng ký giải pháp hữu ích tại Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ. Ngoài ra, đề tài đã xuất bản 01 bài báo tiếng Anh và 01 bài báo quốc tế thuộc danh mục Scopus Q1. Kết quả thể hiện chất lượng nghiên cứu của đề tài cho thấy đây là sản phẩm có tiềm năng mở rộng và thương mại hóa. Một số câu hỏi trao đổi, làm rõ vấn đề cũng được các thành viên Hội đồng đặt ra đối với nhóm nghiên cứu.

Tổng kết kết quả nghiệm thu, PGS. TS. Nguyễn Xuân Thiết cho rằng đây là một đề tài có kết quả nghiên cứu có tính mới và giá trị ứng dụng cao vào thực tiễn tại các cơ sở sản xuất. Cuối buổi nghiệm thu, tất cả các thành viên Hội đồng đều nhất trí thông qua Đề tài.
Sau thời gian làm việc tích cực, đánh giá nghiêm túc, khách quan, buổi nghiệm thu kết thúc thành công tốt đẹp./.