Bản tin seminar tuần 19 năm 2019-2020

Bản tin seminar của nhóm nghiên cứu mạnh Máy và thiết bị nông nghiệp
Bản tin seminar tuần 9 năm học 2019 – 2020

Ngày 09 tháng 12 năm 2019, tại Hội trường B đã diễn ra seminar của các tác giả đến từ Khoa Cơ-Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. với 2 chuyên đề: “Ứng dụng điện tử công suất trong truyền tải điện cao áp một chiều” và “ Nghiên cứu tổng quan về mạng noron” được trình bày bởi ThS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung cùng ThS. Ngô Phương Thủy.
Trong chuyên đề 1, tác giả đã trình bày tổng quan nhất về truyền tải điện cao áp một chiều (HVDC) là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống truyền tải của nhiều quốc gia trên thế giới. Với ưu điểu của HVDC giảm tổn thất công suất trên đường dây truyền tải so với truyền tải điện xoay chiều cùng cấp điện áp, điều này dẫn đến chi phí tổn thất điện năng của hệ thống HVDC sẽ thấp hơn truyền tải điện xoay chiều.


ThS. Ngô Phương Thủy trình bày chuyên đề

Chuyên đề 2 đã tổng quan về hệ thống phi tuyến đều sử dụng luật điều khiển trượt để xác định tín hiệu điều khiển. Mặc dù có tính ổn định cao, đảm bảo chất lượng của hệ tuy nhiên việc xác định chính xác các thông số mô hình toán học của hệ vẫn là một bài toán khó. Hiện tượng chattering tồn tại ở các tần số cao, gây mất ổn định hệ thống và có thể cần tín hiệu điều khiển lớncũng là nhược điểm của hệ thống được thiết kế theo quy luật trượt. Mô hình mạng noron ra đời, được ứng dụng để nhận dạng và điều khiển cho đối tượng phi tuyến đã được mô phỏng với đối tượng là cánh tay máy 2 bậc tự do. Mô hình của đối tượng điều khiển dung mạng noron truyền thằng, giải thuật lan truyền ngược cho thấy kết quả ứng dụng cao, giải quyết bài toán xác định thông số hệ thống.

ThS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung trình bày chuyên đề

Sau khi trình bày nội dung, hai tác giả và sinh viên tham dự seminar đã thảo luận, trao đổi để sáng tỏ thêm các vấn đề nghiên cứu.