Hội nghị Nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ và sinh viên năm 2022

Hội nghị Nghiên cứu Khoa học là hoạt động thường niên không thể thiếu của Khoa Cơ – Điện. Đây là dịp để sinh viên cùng các thầy, cô, các nhà khoa học trao đổi về phương pháp cũng như định hướng nghiên cứu, giúp sinh viên củng cố, mở rộng kiến thức, phát huy khả năng lao động sáng tạo, phát triển tư duy và cũng là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời, đội ngũ cán bộ trẻ của Khoa cũng có cơ hội rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua công tác nghiên cứu khoa học. Với những mục tiêu đó, ngày 12/05/2022 Khoa Cơ – Điện tổ chức Lễ Khai mạc Hội nghị nghiên cứu khoa học dành cho cán bộ trẻ và sinh viên.

Hội nghị khoa học của cán bộ trẻ và sinh viên Khoa Cơ – Điện năm 2022

Tới dự Hội nghị, về phía Ban chủ nhiệm Khoa có TS. Nguyễn Thanh Hải – Phó Trưởng Khoa Cơ – Điện, cùng các thầy, cô giáo và toàn thể các bạn sinh viên trong và ngoài Khoa. Mở đầu hội nghị, TS. Nguyễn Thanh Hải đã phát biểu khai mạc, nêu bật các hoạt động NCKH của sinh viên trong năm qua. Theo đó, năm học 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên, các hoạt động nghiên cứu khoa học trong cán bộ trẻ và sinh viên vẫn được triển khai mạnh mẽ đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đã đề ra dưới hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tiếp nối chương trình là phần báo cáo và xét chọn công trình tiêu biểu, ý tưởng sáng tạo. Năm nay, Khoa nhận được nhiều ý tưởng mới mẻ từ các cán bộ trẻ và sinh viên. Các đề tài nghiên cứu cũng được Hội đồng chấm điểm và đánh giá rất tốt về khả năng áp dụng các kiến thức trong nghiên cứu. Bên cạnh việc xem xét lựa chọn công trình và ý tưởng nổi bật nhằm gửi dự thi cuộc thi chung kết toàn Học viện, Hội đồng cũng chỉ rõ một số điểm cần khắc phục về cách tiếp cận phân tích làm nổi bật được nội dung nghiên cứu và những điểm thiếu chặt chẽ trong các báo cáo và ý tưởng, với mong muốn các em tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu của mình và có thể phát triển thành đề tài nghiên cứu khoa học trong năm tới.

Hình ảnh các bạn sinh viên báo cáo trước Hội nghị.

Kết quả, Hội đồng xét chọn được 01 ý tưởng của cán bộ trẻ, 02 công trình tiêu biểu sinh viên và 02 ý tưởng tiêu biểu sinh viên gửi đi tham dự vòng chung khảo hội thi “Ý tưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2022”, bao gồm:  – 01 ý tưởng sáng tạo KHCN của cán bộ, giảng viên trẻ: “Nghiên cứu sử dụng Hydro xanh làm nhiên liệu thay thế cho động cơ đốt trong dung tích nhỏ phục vụ trong sản xuất nông nghiệp” của ThS. Đỗ Trung Thực – 02 công trình tiêu biểu sinh viên: (1)“Nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ gió đến một số thông số đầu ra của máy phát điện gió” do nhóm sinh viên Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Trung Hùng, Đỗ Thị Phương Thảo (K63HTD) thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Đào Xuân Tiến; (2) “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống quan trắc chất lượng môi trường không khí” do nhóm sinh viên Lê Minh Hùng(K60TDH), Nguyễn Đắc Anh Dương, Vũ Văn Tài (K62TDH) thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Văn Điều. – 02 ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên:  (1)“Hệ thống hỗ trợ cảnh báo nguy hiểm tại các nút giao thông quan trọng trong khu vực học viện nông nghiệp Việt Nam” của nhóm sinh viên Trần Đức Lương (K63CNOTOA), Nguyễn Khoa Việt Thanh (K63CNOTOB);(2) “Hệ thống giám sát, cảnh báo nồng độ NPK của đất từ xa” của nhóm sinh viên Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Hữu Hưng, Lê Mạnh Hà (K64CNCDTA). Sau thời gian làm việc nghiêm túc và hiệu quả, Hội nghị kết thúc thành công tốt đẹp.