Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018

Đẩy mạnh hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học là một trong những hình thức đào tạo hiện đại hiệu quả, hướng sinh viên tiếp cận kiến thức một cách chủ động, giúp các sinh viên năng động phát triển tư duy, phát huy tính sáng tạo. Ý thức được tầm quan trọng của việc sinh viên nghiên cứu khoa học, hằng năm, Khoa Cơ – Điện luôn luôn tạo điều kiện thúc đẩy, tổ chức những hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên các khóa. Một trong số đó là việc khuyến khích các sinh viên tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học. Năm 2018 vừa qua, Khoa đã ghi nhận 03 đề tài nghiên cứu của các nhóm sinh viên đến từ nhiều lớp, nhiều khóa của Khoa. Các đề tài đã được các em nghiên cứu trong thời gian một năm và được trình bày trong Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học 2018 của khoa Cơ – Điện.

Hội nghị diễn ra vào 8h00 sáng ngày 07/03/2019 tại phòng Chuyên đề. Tới dự Hội nghị, về phía Ban chủ nhiệm Khoa có TS. Nguyễn Thanh Hải – Phó Trưởng Khoa Cơ – Điện cùng các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các bạn sinh viên trong và ngoài Khoa quan tâm tới dự.

Mở đầu Hội nghị, TS. Nguyễn Thanh Hải đã phát biểu nêu lên mục đích của việc sinh viên nghiên cứu khoa học: thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao khả năng tự nghiên cứu trong sinh viên và nhấn mạnh Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học được xây dựng dành cho các em và Ban Chủ nhiệm Khoa luôn quan tâm sâu sắc, khuyến khích sự tham gia nhiệt tình từ phía các bạn sinh viên để ngày càng có nhiều báo cáo chất lượng và gắn với thực tế.

TS. Nguyễn Thanh Hải – Phó Trưởng Khoa Cơ – Điện phát biểu Khai mạc Hội nghị 

Và tiếp nối chương trình, trong sự quan tâm theo dõi của các thầy cô và sinh viên tới dự, các nhóm sinh viên trình bày trong Hội nghị các đề tài nghiên cứu thời gian qua, cùng thảo luận và ghi nhận những phản biện, đánh giá của các thầy cô tham dự, các bạn sinh viên quan tâm cũng đặt những câu hỏi dành cho nhóm nghiên cứu. Đây là cơ hội để các nhóm báo cáo nâng cao khả năng phản biện trực tiếp, cọ xát với hoạt động nghiên cứu khoa học.

Nghiên cứu khoa học trong sinh viên không đòi hỏi kết quả nghiên cứu quá cao, có tầm vóc… Mục tiêu chính của nghiên cứu khoa học ở bậc đại học là trang bị cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học và kỹ năng mềm cho bản thân để hỗ trợ cho hoạt động học tập và chuẩn bị cho hướng đi sau tốt nghiệp. Với tinh thần như vậy, các thầy cô tham dự đã gợi mở và chỉ rõ một số điểm cần khắc phục về cách tiếp cận làm nổi bật được nội dung nghiên cứu và những điểm thiếu chặt chẽ trong báo cáo, góp ý cho nhóm về cách trình bày và thuyết phục người nghe.

Nhóm sinh viên báo cáo trước Hội nghị.

Hội nghị đã kết thúc thành công tốt đẹp. Khoa mong rằng bằng sự quan tâm sâu sắc từ phía Ban chủ nhiệm Khoa, sự hướng dẫn nhiệt tình từ các thầy giáo cô giáo, các hoạt động nghiên cứu khoa học đã tạo được một sân chơi lành mạnh, giúp các bạn sinh viên được tiếp cận nhiều tri thức mới, rèn luyện kỹ năng cho bản thân và trưởng thành từ những nỗ lực học tập của chính các em.

Các thầy và các nhóm sinh viên tham gia NCKH chụp ảnh lưu niệm